Quy trình thu hồi đất giải phóng mặt bằng là các bước nhà nước thu hồi và đền bù đất cho người dân. Người dân nên biết về các quy trình này nhằm đảm bảo việc thu hồi đất của mình đang diễn ra đúng pháp luật. Ở dưới đây các chuyên gia về luật đền bù đất tái định cư của Askany sẽ liệt kê đầy đủ các bước thu hồi và bồi thường đất giải phóng mặt bằng theo đúng quy định pháp luật.
1. Thông báo thu hồi đất
Trước khi thu hồi đất, cơ quan Nhà nước cần phải thông báo với người chủ đất ít nhất 90 ngày trước đối với đất nông nghiệp và 180 ngày trước đối với đất phi nông nghiệp. Thông báo về những trường hợp thu hồi đất phải được gửi trực tiếp cho người sở hữu đất, thông báo rộng rãi qua phương tiện truyền thông và niêm yết tại trụ sở của UBND cấp xã. Nếu đáp ứng đúng thủ tục nêu trên, và nếu người sở hữu đất trong khu vực đồng ý, UBND cấp có thẩm quyền có thể ra quyết định thu hồi đất mà không cần đợi đến hết thời hạn được thông báo.
2. Kiểm kê tình trạng đất
Người sử dụng đất phải hợp tác với tổ chức bồi thường và giải phóng mặt bằng trong việc điều tra, khảo sát, đo đạc, và xác định diện tích đất, cũng như thống kê tài sản liên quan. Trong trường hợp người sử dụng đất không hợp tác, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam sẽ thực hiện công việc vận động và thuyết phục họ. Sau 10 ngày, nếu thuyết phục không thành công, Chủ tịch UBND cấp huyện sẽ ra quyết định kiểm đếm bắt buộc. Nếu người sử dụng đất vẫn không tuân thủ, việc kiểm đếm bắt buộc sẽ được thực hiện và cưỡng chế theo quy định trong Điều 70 Luật Đất đai.
3. Lên phương án bồi thường đất
Cơ quan có thẩm quyền bồi thường và giải phóng mặt bằng phải xác định mức giá đất bồi thường khi nhà nước thu hồi đất cụ thể cho từng tổ chức, cá nhân, hoặc hộ gia đình bị ảnh hưởng. Phương án này dựa trên việc tổng hợp thông tin kiểm kê và xử lý các thông tin liên quan đến mỗi trường hợp cụ thể, để định giá bồi thường về đất và tài sản trên đất.
4. Lấy ý kiến về phương án bồi thường
Trong quy trình bồi thường giải phóng mặt bằng, việc thu thập ý kiến của người dân được xem xét là phần khó khăn nhất. Tất cả ý kiến của cư dân sẽ được đối thoại trực tiếp, và tổ chức bồi thường phải đàm phán để đạt được thỏa thuận hợp lý để họ chấp nhận phương án bồi thường.
5. Ra phương án chính thức
Dựa trên đóng góp ý kiến của người dân bị thu hồi thu hồi, đại diện chính quyền và đoàn thể tại cơ sở sẽ hoàn thiện phương án chi tiết bồi thường, hỗ trợ, và tái định cư. Sau đó, phương án này sẽ được trình cơ quan chuyên môn thẩm định và trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt.
6. Thực hiện bồi thường
Quyết định thu hồi đất tuân theo Điều 66 Luật Đất đai và tùy theo thẩm quyền thu hồi đất. Tổ chức bồi thường, giải phóng mặt bằng phối hợp với UBND cấp xã thông báo và niêm yết quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư tại UBND cấp xã và nơi cư trú chung. Cơ quan sẽ thực hiện các phương án bồi thường đó. Nếu người sử dụng đất bị thu hồi không hợp tác, sẽ triển khai công tác giải thích, thuyết phục, và cưỡng chế nếu cần thiết.
7. Thu hồi đất
Sau khi nhận tiền bồi thường theo quy định, đơn vị và cá nhân phải giao mặt bằng cho chủ đầu tư. Trường hợp cá nhân không giao đất trong quá trình bàn giao, sẽ thực hiện cưỡng chế theo quy định tại Điều 71 Luật Đất đai.
Kết luận
Khi đã nắm được quy trình thu hồi đất giải phóng mặt bằng, người dân sẽ biết được việc thu hồi hiện tại của bản thân có đúng luật hay không. Đây là cơ sở để người dân đảm bảo quyền lợi hợp pháp của mình. Nếu cảm thấy việc thu hồi đất của mình là sai phạm nguyên tắc, người dân cần liên hệ các chuyên gia luật trên Askany để được tư vấn chính xác về cách thức xử lý trong các trường hợp này.
1. Thông báo thu hồi đất
Trước khi thu hồi đất, cơ quan Nhà nước cần phải thông báo với người chủ đất ít nhất 90 ngày trước đối với đất nông nghiệp và 180 ngày trước đối với đất phi nông nghiệp. Thông báo về những trường hợp thu hồi đất phải được gửi trực tiếp cho người sở hữu đất, thông báo rộng rãi qua phương tiện truyền thông và niêm yết tại trụ sở của UBND cấp xã. Nếu đáp ứng đúng thủ tục nêu trên, và nếu người sở hữu đất trong khu vực đồng ý, UBND cấp có thẩm quyền có thể ra quyết định thu hồi đất mà không cần đợi đến hết thời hạn được thông báo.
2. Kiểm kê tình trạng đất
Người sử dụng đất phải hợp tác với tổ chức bồi thường và giải phóng mặt bằng trong việc điều tra, khảo sát, đo đạc, và xác định diện tích đất, cũng như thống kê tài sản liên quan. Trong trường hợp người sử dụng đất không hợp tác, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam sẽ thực hiện công việc vận động và thuyết phục họ. Sau 10 ngày, nếu thuyết phục không thành công, Chủ tịch UBND cấp huyện sẽ ra quyết định kiểm đếm bắt buộc. Nếu người sử dụng đất vẫn không tuân thủ, việc kiểm đếm bắt buộc sẽ được thực hiện và cưỡng chế theo quy định trong Điều 70 Luật Đất đai.
3. Lên phương án bồi thường đất
Cơ quan có thẩm quyền bồi thường và giải phóng mặt bằng phải xác định mức giá đất bồi thường khi nhà nước thu hồi đất cụ thể cho từng tổ chức, cá nhân, hoặc hộ gia đình bị ảnh hưởng. Phương án này dựa trên việc tổng hợp thông tin kiểm kê và xử lý các thông tin liên quan đến mỗi trường hợp cụ thể, để định giá bồi thường về đất và tài sản trên đất.
4. Lấy ý kiến về phương án bồi thường
Trong quy trình bồi thường giải phóng mặt bằng, việc thu thập ý kiến của người dân được xem xét là phần khó khăn nhất. Tất cả ý kiến của cư dân sẽ được đối thoại trực tiếp, và tổ chức bồi thường phải đàm phán để đạt được thỏa thuận hợp lý để họ chấp nhận phương án bồi thường.
5. Ra phương án chính thức
Dựa trên đóng góp ý kiến của người dân bị thu hồi thu hồi, đại diện chính quyền và đoàn thể tại cơ sở sẽ hoàn thiện phương án chi tiết bồi thường, hỗ trợ, và tái định cư. Sau đó, phương án này sẽ được trình cơ quan chuyên môn thẩm định và trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt.
6. Thực hiện bồi thường
Quyết định thu hồi đất tuân theo Điều 66 Luật Đất đai và tùy theo thẩm quyền thu hồi đất. Tổ chức bồi thường, giải phóng mặt bằng phối hợp với UBND cấp xã thông báo và niêm yết quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư tại UBND cấp xã và nơi cư trú chung. Cơ quan sẽ thực hiện các phương án bồi thường đó. Nếu người sử dụng đất bị thu hồi không hợp tác, sẽ triển khai công tác giải thích, thuyết phục, và cưỡng chế nếu cần thiết.
7. Thu hồi đất
Sau khi nhận tiền bồi thường theo quy định, đơn vị và cá nhân phải giao mặt bằng cho chủ đầu tư. Trường hợp cá nhân không giao đất trong quá trình bàn giao, sẽ thực hiện cưỡng chế theo quy định tại Điều 71 Luật Đất đai.
Kết luận
Khi đã nắm được quy trình thu hồi đất giải phóng mặt bằng, người dân sẽ biết được việc thu hồi hiện tại của bản thân có đúng luật hay không. Đây là cơ sở để người dân đảm bảo quyền lợi hợp pháp của mình. Nếu cảm thấy việc thu hồi đất của mình là sai phạm nguyên tắc, người dân cần liên hệ các chuyên gia luật trên Askany để được tư vấn chính xác về cách thức xử lý trong các trường hợp này.