Luật đất đai quy định về tách thửa như thế nào ở Việt Nam hiện nay?

bánh trôi

Thành viên mới
#1
Hiện nay luật đất đai quy định về tách thửa như thế nào? Tách thửa đất là một quy trình mà rất nhiều người có nhu cầu cần làm hiện nay. Vậy nên ở bài viết sau, các chuyên gia về luật Đất đai của Askany sẽ tư vấn cho bạn chi tiết về quy định tách thửa hiện nay. Askany là một ứng dụng tư vấn nhanh chóng và hiệu quả mà bạn có thể dùng để liên hệ các chuyên gia trong mọi lĩnh vực.

Luật đất đai quy định về tách thửa
Để thực hiện việc tách thửa đất, người dân cần tuân theo một loạt các điều khoản được quy định trong Luật đất đai. Đối với mảnh đất cần tách, cần đảm bảo rằng nó đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc đủ điều kiện để nhận được chứng nhận này, bao gồm cả quyền sử dụng đất cho người nước ngoài. Diện tích của thửa đất cần tách phải ít nhất bằng với diện tích tối thiểu do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh địa phương quy định.
1.jpg

Ngoài ra, mảnh đất cần phải không có bất kỳ tranh chấp nào. Điều này có nghĩa là nếu quyền sở hữu đối với mảnh đất chưa được xác định, thì thửa đất đó sẽ không được phép tách theo quy định.

Hơn nữa, mảnh đất không được kê biên để đảm bảo sự tuân thủ trong việc thi hành án, tức là Tòa án không giữ chứng từ chứng nhận quyền sở hữu của mảnh đất để bảo vệ việc thực hiện án phạt. Cuối cùng, thửa đất cần phải vẫn còn trong thời hạn sử dụng, đối với cả luật đất đai khu công nghiệp.

Quy định của luật đất đai về thủ tục tách thửa
Khi cá nhân hoặc gia đình sử dụng đất đáp ứng các điều kiện cần thiết để thực hiện việc tách thửa đất trong trường hợp đã xây dựng nhà trên đó, họ có thể khởi đầu quá trình chuẩn bị hồ sơ để đề xuất việc tách thửa. Quy trình và các bước thực hiện việc tách thửa được mô tả như sau:

Bước 1: Làm hồ sơ tách thửa
Theo Điều 19 của Nghị định 84/2007/NĐ-CP, hồ sơ đề xuất tách thửa đất và cấp giấy chứng nhận phải bao gồm các tài liệu sau đây:
  • Mẫu đơn yêu cầu tách thửa đất.
  • Mẫu đơn yêu cầu cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mới.
  • Bản sao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hiện hành.
  • Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất (đối với việc mua bán, giao dịch và luật đất đai và quyền thừa kế).
  • Bản đồ minh họa vị trí và kích thước thửa đất cụ thể.
2.jpg

Hồ sơ đề xuất có thể được gửi theo hai cách sau đây:
  1. Gửi hồ sơ tại Văn phòng UBND xã, phường, thị trấn thuộc khu vực có thửa đất cần tách.
  2. Trường hợp không muốn gửi hồ sơ tại Văn phòng UBND xã, phường, thị trấn, bạn có lựa chọn:
    • Gửi hồ sơ tại bộ phận tiếp nhận và xử lý thủ tục hành chính nếu địa phương đã thiết lập bộ phận này.
    • Nếu bộ phận tiếp nhận và xử lý thủ tục hành chính chưa được tạo, cá nhân hoặc gia đình có thể đến đăng ký tại Văn phòng đăng ký đất đai cấp huyện hoặc chi nhánh của Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất, tùy thuộc vào điều kiện cụ thể tại địa phương.
Bước 2: Cơ quan xác minh hồ sơ
Nếu hồ sơ không đủ hoặc không hợp lệ, cơ quan tiếp nhận sẽ thông báo và hướng dẫn người nộp hồ sơ về việc cần bổ sung thông tin. Cơ quan tiếp nhận hồ sơ cũng sẽ ghi đầy đủ thông tin vào sổ tiếp nhận hồ sơ và cung cấp phiếu tiếp nhận cho người nộp hồ sơ, bao gồm thông tin về ngày hẹn trả kết quả.

Bước 3: Nhận kết quả và bắt đầu tách thửa
Kết quả của quy trình tách thửa phải được thông báo cho cá nhân hoặc gia đình sử dụng đất trong vòng không quá 3 ngày làm việc.

Kết luận
Qua đây bạn đã nắm được luật đất đai quy định về tách thửa ra sao. Rất nhiều người có nhu cầu về việc tách thửa và họ rất muốn biết về các quy định này. Nếu có nhu cầu được tư vấn về thủ tục này, hãy tìm tới các chuyên gia luật trên ứng dụng Askany. Đây là nơi để bạn dễ dàng liên hệ được các chuyên gia tư vấn hàng đầu ở nước ta.