Xe máy, phương tiện đi lại phổ biến nhất tại Việt Nam ở thời điểm hiện tại, đây cũng là phương tiện đụơc nhiều người yêu thích sử dụng khi phong trào xê dịch bùng nổ ra. Đối với nhiều bạn trẻ, phượt xe máy như là một niềm đam mê, với những bạn đã thường xuyên đi thì không cần phải nói tuy nhiên đối với những bạn mới lần đầu sử dụng xe máy để đi phượt thì kinh nghiệm đi trên đường và xử lý tình huống là vô cùng quan trọng trong việc giúp bạn hoàn thành chuyến đi nhưng cũng vẫn luôn an toàn. Vận tải Anh Minh xin chia sẻ 1 số kinh nghiệm khi đi xe máy trên đường phượt cho các phượt thủ.
Chuẩn bị trước chuyến đi và vật dụng cần mang theo
Trước chuyến đi bạn nên mang xe của mình đi bảo dưỡng toàn bộ, kiểm tra má phanh, kiểm tra độ mòn của lốp, thay mới săm nếu săm cũ của bạn đã có quá nhiều vết vá, thay dầu máy.. Việc này khá quan trọng cho sự an toàn của chính bạn trên đường. Nếu lốp xe quá cũ, có vết nứt, rãnh đã bị mài mòn sẽ ảnh hưởng đến độ bám đường. Nếu săm xe có nhiều vết vá trong quá trình chạy xe (đường dài) ma sát sinh ra có thể sẽ làm bung vết vá cũ. Kiểm tra đèn pha, đèn sau và cả đèn phanh nữa, khi đang đi trên đường mà bạn nhấn phanh để giảm tốc độ nhưng các xe phía sau không biết và vẫn lao tới thì sẽ nguy hiểm cho cả 2 xe. Lốp xe nên để ở mức độ vừa phải, căng quá sẽ khiến xe không bám đường và dễ trượt khi trời mưa còn non quá sẽ dễ khiến dập săm (vừa phải thế nào tùy xe của từng người).
Bạn cũng có thể sử dụng keo tự vá đổ vào săm để nếu trên đường có bị cán phải đinh xe bạn sẽ không gặp nguy hiểm, keo cũng có thể tự vá luôn vết thủng với điều kiện bạn sử dụng đúng cách. Việc bơm keo vào ruột xe cần tuân thủ theo trình tự sau: Lắc đều chai keo, lấy nắp đen của chai keo (đồng thời cũng là dụng cụ mở van săm) mở van săm ra. Cắm ống dẫn keo vào chai keo và van ruột xe. Bóp mạnh bình keo để bơm keo vào ruột xe, vừa bơm vừa xoay đều lốp để keo chảy đều, van của săm luôn cần cao hơn mặt đất khoảng 15cm. Cuối cùng lau bên trong van, ráp kim vòi và bơm hơi vào ruột xe. CP khuyên bạn sử dụng keo Tiến Hưng bởi qua thực tế sử dụng cả keo này và các loại keo của TQ thấy keo của TH không ảnh hưởng đến vành của xe cũng như có tác dụng khá tốt.
Gương trái (Luật GTĐB quy định xe bạn chỉ cần có gương bên trái) tuy nhiên bạn nên lắp cả 2 gương để tăng tầm quan sát.
Giấy tờ liên quan đến xe bao gồm : Đăng ký xe, giấy phép lái xe, Bảo hiểm trách nhiệm dân sự, Giấy nộp phí đường bộ.
Sử dụng tấm dán phản quang ở phía đuôi xe để các xe trong đoàn dễ nhận ra nhau từ xa khi đi buổi tối.
Mũ bảo hiểm có kính (ít nhất là loại nửa đầu chắc chắn, không nên dùng mũ thời trang), quần áo và các loại bảo vệ cơ thể như bọc khuỷu tay, bọc gối, găng tay … (cái này tùy từng bạn, có những bạn không quen hoặc không thích dùng nhưng nếu có nó sẽ bảo vệ bạn rất tốt trong trường hợp ngã xe).
Một bộ đồ nghề sửa xe cơ bản : Bộ tròng tháo lốp, bộ móc lốp và dụng cụ vá,bơm tay hoặc bơm chân, một vài dụng cụ cơ bản như : Tua vít, kìm, mỏ lết … Một đôi săm dự phòng (1 trước và 1 sau) cho xe của bạn, 1 bugi phù hợp với xe. Tất nhiên với điều kiện trong đoàn bạn phải có người biết một chút về lĩnh vực sửa xe này. Còn không lời khuyên của chúng tôi là hãy sử dụng keo tự vá đã nhắc ở phía trên.
Nếu trời mưa, sử dụng quần áo mưa bộ, không nên sử dụng áo mưa cánh dơi bởi bề mặt rộng khiến diện tích gặp gió nhiều, sẽ ảnh hướng tới việc điều khiển xe.
Mang một vài đoạn ruy băng sáng màu (thường là xanh chuối hoặc vàng) để làm dấu buộc lại cho xe sau với những cung đường không phải là quốc lộ, tỉnh lộ (bản lộ chẳng hạn).
Chai 1,5 lit hoặc hơn đối với những cung đường mà đổ đầy bình xăng cũng không thể đi từ A cho đến B và giữa AB không có cây xăng nào cả (ví dụ Tây Côn Lĩnh).
Dây thừng, dây dù và dây cao su (loại dây sợi vuông bạn hay thấy người dân các tỉnh miền núi phía bắc dùng để buộc đồ) dùng để kéo xe khi cần.
Dẫn đoàn và chốt đoàn
Với những đoàn có từ 4 xe trở lên và chưa có nhiều kinh nghiệm đi đường trường bằng xe máy thì nên phân công người dẫn đoàn và người chốt đoàn để :
Dẫn đường cho toàn bộ đoàn khi di chuyển, giảm tốc ở những đoạn đường phù hợp, báo hiệu cho toàn đoàn ở những đoạn đường nguy hiểm và thiếu an toàn.
Chốt đoàn để đảm bảo không có xe nào trong đoàn bị tụt lại phía sau, bị tách khỏi đoàn hoặc xử lý các tình huống khi có xe trong đoàn gặp vấn đề (ví dụ : hỏng xe) … thông thường chốt đoàn sẽ là xe giữ bộ dụng cụ sửa xe. Nên có 2 xe đi cùng và thay nhau chốt đoàn hoặc theo dõi lẫn nhau bởi các thành viên khác thường sẽ bám theo xe dẫn đầu và không để ý tới chốt đoàn, nếu có vấn đề xảy ra 2 xe vẫn hơn là 1 xe.
Yêu cầu các thành viên trong đoàn luôn đi sau xe dẫn đoàn để dễ kiểm soát các tình huống phát sinh.
Chuẩn bị trước chuyến đi và vật dụng cần mang theo
Trước chuyến đi bạn nên mang xe của mình đi bảo dưỡng toàn bộ, kiểm tra má phanh, kiểm tra độ mòn của lốp, thay mới săm nếu săm cũ của bạn đã có quá nhiều vết vá, thay dầu máy.. Việc này khá quan trọng cho sự an toàn của chính bạn trên đường. Nếu lốp xe quá cũ, có vết nứt, rãnh đã bị mài mòn sẽ ảnh hưởng đến độ bám đường. Nếu săm xe có nhiều vết vá trong quá trình chạy xe (đường dài) ma sát sinh ra có thể sẽ làm bung vết vá cũ. Kiểm tra đèn pha, đèn sau và cả đèn phanh nữa, khi đang đi trên đường mà bạn nhấn phanh để giảm tốc độ nhưng các xe phía sau không biết và vẫn lao tới thì sẽ nguy hiểm cho cả 2 xe. Lốp xe nên để ở mức độ vừa phải, căng quá sẽ khiến xe không bám đường và dễ trượt khi trời mưa còn non quá sẽ dễ khiến dập săm (vừa phải thế nào tùy xe của từng người).
Bạn cũng có thể sử dụng keo tự vá đổ vào săm để nếu trên đường có bị cán phải đinh xe bạn sẽ không gặp nguy hiểm, keo cũng có thể tự vá luôn vết thủng với điều kiện bạn sử dụng đúng cách. Việc bơm keo vào ruột xe cần tuân thủ theo trình tự sau: Lắc đều chai keo, lấy nắp đen của chai keo (đồng thời cũng là dụng cụ mở van săm) mở van săm ra. Cắm ống dẫn keo vào chai keo và van ruột xe. Bóp mạnh bình keo để bơm keo vào ruột xe, vừa bơm vừa xoay đều lốp để keo chảy đều, van của săm luôn cần cao hơn mặt đất khoảng 15cm. Cuối cùng lau bên trong van, ráp kim vòi và bơm hơi vào ruột xe. CP khuyên bạn sử dụng keo Tiến Hưng bởi qua thực tế sử dụng cả keo này và các loại keo của TQ thấy keo của TH không ảnh hưởng đến vành của xe cũng như có tác dụng khá tốt.
Gương trái (Luật GTĐB quy định xe bạn chỉ cần có gương bên trái) tuy nhiên bạn nên lắp cả 2 gương để tăng tầm quan sát.
Giấy tờ liên quan đến xe bao gồm : Đăng ký xe, giấy phép lái xe, Bảo hiểm trách nhiệm dân sự, Giấy nộp phí đường bộ.
Sử dụng tấm dán phản quang ở phía đuôi xe để các xe trong đoàn dễ nhận ra nhau từ xa khi đi buổi tối.
Mũ bảo hiểm có kính (ít nhất là loại nửa đầu chắc chắn, không nên dùng mũ thời trang), quần áo và các loại bảo vệ cơ thể như bọc khuỷu tay, bọc gối, găng tay … (cái này tùy từng bạn, có những bạn không quen hoặc không thích dùng nhưng nếu có nó sẽ bảo vệ bạn rất tốt trong trường hợp ngã xe).
Một bộ đồ nghề sửa xe cơ bản : Bộ tròng tháo lốp, bộ móc lốp và dụng cụ vá,bơm tay hoặc bơm chân, một vài dụng cụ cơ bản như : Tua vít, kìm, mỏ lết … Một đôi săm dự phòng (1 trước và 1 sau) cho xe của bạn, 1 bugi phù hợp với xe. Tất nhiên với điều kiện trong đoàn bạn phải có người biết một chút về lĩnh vực sửa xe này. Còn không lời khuyên của chúng tôi là hãy sử dụng keo tự vá đã nhắc ở phía trên.
Nếu trời mưa, sử dụng quần áo mưa bộ, không nên sử dụng áo mưa cánh dơi bởi bề mặt rộng khiến diện tích gặp gió nhiều, sẽ ảnh hướng tới việc điều khiển xe.
Mang một vài đoạn ruy băng sáng màu (thường là xanh chuối hoặc vàng) để làm dấu buộc lại cho xe sau với những cung đường không phải là quốc lộ, tỉnh lộ (bản lộ chẳng hạn).
Chai 1,5 lit hoặc hơn đối với những cung đường mà đổ đầy bình xăng cũng không thể đi từ A cho đến B và giữa AB không có cây xăng nào cả (ví dụ Tây Côn Lĩnh).
Dây thừng, dây dù và dây cao su (loại dây sợi vuông bạn hay thấy người dân các tỉnh miền núi phía bắc dùng để buộc đồ) dùng để kéo xe khi cần.
Dẫn đoàn và chốt đoàn
Với những đoàn có từ 4 xe trở lên và chưa có nhiều kinh nghiệm đi đường trường bằng xe máy thì nên phân công người dẫn đoàn và người chốt đoàn để :
Dẫn đường cho toàn bộ đoàn khi di chuyển, giảm tốc ở những đoạn đường phù hợp, báo hiệu cho toàn đoàn ở những đoạn đường nguy hiểm và thiếu an toàn.
Chốt đoàn để đảm bảo không có xe nào trong đoàn bị tụt lại phía sau, bị tách khỏi đoàn hoặc xử lý các tình huống khi có xe trong đoàn gặp vấn đề (ví dụ : hỏng xe) … thông thường chốt đoàn sẽ là xe giữ bộ dụng cụ sửa xe. Nên có 2 xe đi cùng và thay nhau chốt đoàn hoặc theo dõi lẫn nhau bởi các thành viên khác thường sẽ bám theo xe dẫn đầu và không để ý tới chốt đoàn, nếu có vấn đề xảy ra 2 xe vẫn hơn là 1 xe.
Yêu cầu các thành viên trong đoàn luôn đi sau xe dẫn đoàn để dễ kiểm soát các tình huống phát sinh.