Toàn Quốc Whisky và whiskey có khác biệt hay không? Đâu mới là tên gọi đúng

Thùy Linh Blog

Thành viên mới
#1
Rượu whisky và rượu whiskey là tên gọi chung của một loại rượu được làm từ các loại ngũ cốc lên men. Whisky đã có từ khoảng năm 700 trước Công nguyên ở Ireland. Tuy nhiên, khi lịch sử thay đổi, loại rượu thơm ngon này cũng dần thay đổi. Tên rượu whiskey cũng xuất hiện trong biến thể này cùng với tên rượu whisky. Tuy nhiên, tên chính xác là gì và sự khác biệt giữa chúng là gì? Cùng với vuawhisky.vn tìm hiểu nhé!

vuawhisky-post8.1.jpg
Những điều thú vị về tên gọi whisky và whiskey có thể bạn chưa biết
Bạn thường thấy mọi người gọi rượu whisky và rượu whiskey theo nhiều cách khác nhau. Nhưng tại sao lại có sự khác biệt về tên gọi như vậy?
Nguồn gốc của loại rượu whisky thơm ngon
Đây là loại rượu xuất hiện từ năm 700 trước Công nguyên với hương vị thơm ngon ở Ireland. Loại rượu này được chính thức công nhận vào năm 1405 và dần trở nên phổ biến với người Ireland.
Việc chưng cất loại rượu đặc biệt này đã trở thành một ngành công nghiệp nhỏ ở đây. Với hàng trăm xưởng sản xuất lớn nhỏ, lượng rượu chưng cất mỗi năm khá lớn, mang lại hiệu quả kinh tế cho người dân.
Tuy nhiên, mặc dù việc sản xuất đã trải qua vài trăm năm, rượu whisky vẫn chưa được cấp phép sản xuất. Tên của rượu whisky thậm chí có thể tồn tại khi nó được sản xuất bất hợp pháp như vậy? Đây cũng là lý do khiến rượu whisky có nhiều thay đổi theo những giai đoạn lịch sử.

vuawhisky-post8.2.jpg
Sự ra đời của cái tên rượu whiskey
Bạn có thể sẽ không tin rằng rượu whisky ban đầu được gọi là rượu whisky. Chính vì không được cấp phép và các sự kiện đặc biệt mà tên của rượu whisky không còn được giữ như ban đầu. Vậy những sự kiện này là gì và ảnh hưởng của chúng như thế nào?
  • Đầu tiên, khi người Anh bắt đầu tàn phá Ireland, sự kiện "đẫm máu" của Bá tước Ireland đã diễn ra. Tác động của chúng đối với rượu whisky là rất lớn.
Trước đó, Nữ hoàng Anh đã mua cổ phần của thương hiệu rượu này vào năm 1951 và rất được các nhà văn ở đây kính trọng. Vì vậy, khi sự kiện này diễn ra, một giấy phép đã được cấp cho nhà máy Bushmills ở Antrim. Sau đó, giấy phép đã được mở rộng cho nhiều nhà máy sản xuất khác.
Giấy phép sản xuất này xác nhận rằng Tổ chức Thương mại Thế giới công nhận rượu whisky Ailen là thành viên hợp pháp.
Tuy nhiên, cho đến những năm 1770, mặc dù số lượng nhà máy trên đảo Ireland rất lớn, nhưng lại có rất ít giấy phép. Đây là một trong những yếu tố làm cho rượu whisky bị ảnh hưởng.
  • Chính sách thuế của chính phủ đối với rượu whisky cũng là một yếu tố rất quan trọng. Nguyên liệu thô được sử dụng để sản xuất loại rượu whisky này bị đánh thuế nặng nề, khiến các nhà máy trốn thuế. Do có khả năng trốn thuế, các nhà máy chưng cất này đã lựa chọn các nguyên liệu khác để thay thế và đưa ra một hương vị khác. Điều này đã vô tình cho phép sự ra đời của một loại rượu whisky mới: rượu whisky Poitin.
Cách thiết lập thông minh này của các nhà máy cho phép họ dễ dàng lách luật và trốn thuế. Đồng thời, nó tạo ra một hương vị thơm mượt đặc trưng của rượu whisky nguyên bản. Đây là một thành công lớn mang lại nhiều thay đổi trong ngành công nghiệp rượu whisky.
  • Sự ra đời của rượu whisky pha trộn và sự nổi lên của rượu whisky. sự phát triển nhanh chóng của nó. Đây là một sự kiện trực tiếp xác định nguồn gốc của rượu whisky.
Vào năm 1828, rượu vẫn được nâng cấp lên và sản xuất một loại rượu có độ mạnh và hương vị khác với rượu whisky Ailen. Tuy nhiên, so với loại rượu nguyên bản, loại rượu này không phải là loại rượu yêu thích của người Ireland.

vuawhisky-post8.4.jpg
Phân biệt sự khác biệt giữa whisky và whiskey
Từ nguồn gốc của rượu whisky và rượu whiskey có thể dễ dàng nhận thấy chúng có những điểm khác biệt nhất định.
Những điểm khác biệt cơ bản giữa hai loại rượu này có thể kể đến như sau:
Nguồn gốc của hai loại rượu: Whisky là tên của các loại rượu được sản xuất ở Scotland vào năm. Và Whiskey là tên gọi của loại rượu ngũ cốc được sản xuất ở Scotland, đến từ nguồn gốc ở Ireland.
Quy trình chưng cất hai loại rượu whisky và rượu whiskey: rượu whisky Do thiết bị chưng cất được cải tiến nên thời gian làm ra loại rượu này rất nhanh. Còn rượu whiskey giữ nguyên phương pháp chưng cất ban đầu nên thời gian ủ lâu. và hương vị của nó cũng rất êm dịu để làm rượu
Thành phần làm ra rượu: rượu whisky được sử dụng hoàn toàn từ lúa mạch và rượu whiskey bao gồm hỗn hợp của lúa mạch và các loại ngũ cốc khác. Các biến thể về thành phần này mang đến cho mỗi loại rượu một hương vị riêng.
Than bùn được sử dụng trong quá trình chưng cất: Trong quá trình chưng cất, người dân Scotland sử dụng than bùn để làm khô lúa mạch. Điều này mang lại cho rượu whisky một hương vị đặc biệt và một hương thơm khói mạnh mẽ. Vì rượu whisky được sử dụng với các nhiên liệu khác và gỗ nên khói có mùi nhẹ và hơi nồng.
Chúng ta có thể thấy rằng sự khác biệt giữa rượu whisky và rượu whisky mang lại cho họ những vị thế khác nhau trên thị trường. Tuy nhiên, bằng cách pha trộn nhiều nguyên liệu khác nhau, các loại rượu whisky với những đặc điểm riêng biệt đang từng bước chinh phục các thị trường rộng lớn. Whiskey vẫn tiếp tục phát triển và đang bước vào thời kỳ hoàng kim. Ngày nay, có nhiều nơi bạn có thể dễ dàng mua rượu whisky và rượu whiskey. Tuy nhiên, điều này cũng làm phức tạp việc lựa chọn khi bạn muốn mua hàng chất lượng.
Địa chỉ mua whisky và whiskey chất lượng, uy tín
Vậy làm thế nào để có thể sở hữu rượu chất lượng với giá cả phải chăng? Hãy đến với vuawhisky.vn để có được những chai rượu whisky, rượu whiskey nhập khẩu cao cấp nhất hiện nay.
Với mong muốn mang đến cho khách hàng những loại rượu tinh tế, chất lượng cao. Chúng tôi luôn nhập khẩu nhiều loại rượu và kiểm tra chất lượng để khách hàng yên tâm mua hàng.
Tất cả rượu tại đơn vị đều có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đảm bảo nhãn mác, chứng chỉ chất lượng. Đồng thời hộp rượu còn có thiết kế tinh tế, sang trọng nên có thể mang đi biếu, tặng.
Quy trình làm việc chuyên nghiệp, nhân viên nhiệt tình, được đào tạo bài bản. Chúng tôi hứa hẹn sẽ mang đến cho bạn sự hài lòng tuyệt đối khi mua rượu tại đây.
Tóm lại, rượu whisky và rượu whiskey là tên gọi của hai loại rượu được sản xuất ở hai quốc gia khác nhau. Khi mua rượu, hãy cẩn thận để không tạo ra sự nhầm lẫn và lựa chọn đúng dòng rượu mà bạn mong muốn.